Chính Sách Pháp Luật
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Chính Sách Pháp Luật
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả

TS Nguyễn Tùng Lâm: Nhiều thầy cô coi mình có quyền uy trong nhà trường

bởi 01 BTV
14 Tháng Mười, 2023
TS Nguyễn Tùng Lâm: Nhiều thầy cô coi mình có quyền uy trong nhà trường

(CSPLO) – TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, nhiều thầy cô chưa nhận thức được sứ mệnh của nhà giáo, đã dẫn tới những hành vi thiếu chuẩn mực, thay vì dẫn dắt, đồng hành, lại ‘đàn áp’ học trò.

Hàng loạt những vụ việc đau lòng

Gần đây, hàng loạt các vụ việc liên quan đến đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường đã khiến mạng xã hội “dậy sóng”.

Trong đó, có sự việc một nữ sinh lớp 12 Trường THPT Đa Phúc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), theo clip lan truyền trên mạng ghi lại đã bị cô giáo túm cổ áo giật mạnh, mắng chửi, đuổi ra ngoài hành lang.

Hình ảnh cô giáo túm cổ áo học sinh kéo lên, ảnh cắt từ clip trên mạng xã hội tối ngày 29/9. 

Lý do là vì, nữ sinh này là Bí thư chi đoàn của lớp, được cô giáo giao đi mua bánh kem sinh nhật để chuẩn bịtổ chức Trung thu. Tuy nhiên, nữ sinh này đã không mua bánh ở cửa hàng cô giáo chỉ định. Khi nữ sinh mang bánh đến lớp, cô giáo đã mắng em với lời lẽ rất nặng nề, thậm chí còn bị đe dọa hạ hạnh kiểm, không cho thi tốt nghiệp… rồi đuổi em ra khỏi lớp.

Nữ sinh này đã khóc và quỳ ở hành lang suốt 2 tiếng. Khi cô giáo ra ngoài, em ôm chân cô và xin cô tha thứ, lên cả cơn co giật nhưng cô giáo nói “đừng giả vờ”.

Cũng gây xôn xao dư luận những ngày qua là một đoạn clip hơn 20 giây ghi lại hình ảnh thầy giáo ở Trường THPT Phan Huy Chú (Thạch Thất, Hà Nội) tỏ thái độ bức xúc với một nam sinh trên bục giảng sau khi em làm bài đúng nhưng lại chữa thành sai. Thầy giáo này đã bóp cằm, chỉ vào mặt nam sinh xưng “mày – tao”, và dùng nhiều lời lẽ xúc phạm với học sinh.

Thầy cô giáo không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy các em đạo đức, dạy làm người. Chính vì vậy, những vụviệc đau lòng trên một lần nữa khiến dư luận vừa bức xúc, vừa đau xót. Nhiều người cho rằng, đạo đức nhà giáo đã có những xuống cấp, đáng báo động.

Thầy cô là người dẫn dắt, đồng hành, không phải “đàn áp” học trò

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cho hay, trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học hạnh phúc, tất cả những việc làm không đúng nguyên tắc sư phạm, đạo đức nhà giáo và vi phạm vào luật pháp bảo vệ trẻ em càng không thể chấp nhận, cần hết sức lưu ý, rút kinh nghiệm với giáo viên.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Mai Loan.

Các thầy cô phải nhận thức được, là một nhà giáo, phải gương mẫu trước học trò. Đây không phải là quan trọng hóa, hay nâng quan điểm để có yêu cầu cao với giáo viên. Mà nghề nhà giáo buộc phải thế, đó là sứmệnh. Các thầy cô giáo phải là tấm gương để cho các học sinh noi theo bằng chính hành động của mình.

TS Nguyễn Tùng Lâm cho hay, hiện nay, nhiều thầy cô giáo coi mình là người có quyền uy trong nhà trường, điều đó không đúng. Thầy cô giáo phải là người bạn, người dẫn dắt, đồng hành với học trò. Mà muốn có được điều đó, thì cần phải biết lắng nghe, tôn trọng, thương yêu học trò.

Các thầy cô giáo phải nhận thức được, những việc làm không đúng của mình trong ứng xử với học trò có thểlàm tổn thương tới tư tưởng, tình cảm của các em và tương lai của mỗi học sinh, làm các em thiếu niềm tin vào giá trị bản thân, sợ sệt, ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách.

“Thầy cô giáo phải giáo dục những đứa trẻ để các em có thể phát huy trí thông minh, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ dám làm, khiến các em được khích lệ. Còn cứ đàn áp, bắt các em làm mọi thứ theo ý mình thì không đúng cả về nguyên tắc sư phạm và mục tiêu của giáo dục hiện nay”, ông Lâm nói.

“Nhổ” cỏ để làm sạch môi trường sư phạm

Nhìn nhận nguyên nhân hàng loạt các vụ việc đau lòng liên quan đến đạo đức nhà giáo vừa qua, liệu có phải do quá áp lực, TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, nghề nào cũng có những độc hại, áp lực riêng. Khi đã lựa chọn nghề nghiệp là phải chấp nhận những áp lực của nghề đó và có cách ứng xử cho phù hợp, chứ không thể đổ tại do áp lực, mà có lúc bộc phát, dẫn tới những hành vi thiếu chuẩn mực.

Cũng không nên quy chụp, “vơ đũa cả nắm” rằng đạo đức nhà giáo hiện nay đang bị xuống cấp trầm trọng. Nhiều thầy cô giáo vẫn đang cống hiến, làm tốt sứ mệnh của mình. Vấn đề là chúng ta phải “nhổ” được những “ngọn cỏ”, bắt được những “con sâu” để làm môi trường sư phạm trong sạch.

“Đã có người hỏi ông rằng nhà trường hiện có an toàn không? Không thể nói rằng đến trường không an toàn. Bởi hàng triệu học sinh mỗi ngày vẫn đang đi học, những vụ việc xảy ra đôi khi không tránh khỏi. Vấn đề là công tác quản lý, giáo dục làm sao phải kịp thời, hạn chế thấp nhất để không xảy ra những trường hợp như vậy”, ông Lâm nói.

Để ngăn chặn những vụ việc như trên, ông Lâm cho rằng, cần có 3 chân kiềng. Trước hết, mỗi thầy cô giáo cần phải tự rèn luyện mình, có ý thức phát triển bản thân. Mỗi nhà giáo phải có nhận thức được đặc thù nghề nghiệp của mình để tìm ra cách giải quyết, vượt qua những áp lực. Đó là điều quan trọng nhất.

Cùng với đó, mỗi nhà trường phải có văn hóa, đặc biệt các nhà quản lý phải nhắc nhở các thầy cô giáo làm đúng chức năng của mình, có ứng xử chuẩn mực, tạo cho giáo viên cũng có phẩm chất đạo đức, có giá trịsống, kỹ năng sống. Hiện nay, chúng ta đang hướng tới làm điều đó cho học trò, thì trước hết giáo viên phải gương mẫu.

“Mỗi nhà trường phải luôn nhắc nhở thầy cô giáo phải làm đúng sứ mệnh của mình. Cũng như một giáo viên đã từng chia sẻ, giữa giáo viên và học trò không có thua và thắng, mà chỉ có ân hận hay tự hào. Ân hận là khi làm những điều sai, khiến học trò bị ảnh hưởng. Còn tự hào khi đã hỗ trợ, giúp đỡ được học trò”, ông Lâm nói.

Cùng với đó, theo TS Nguyễn Tùng Lâm, chế tài, luật pháp phải thật nghiêm minh. Khi đã có những hành vi vi phạm thì giáo viên phải chịu những hình thức kỷ luật tương ứng với những hậu quả, chứ không thể xuê xoa, không xin lỗi là xong.

Mai Loan

https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/ts-nguyen-tung-lam-nhieu-thay-co-coi-minh-co-quyen-uy-trong-nha-truong-1910574.html

Bài viết liên quan

Đại học Luật Hà Nội dự kiến tăng học phí, cao nhất gần 56 triệu đồng/năm

Đại học Luật Hà Nội dự kiến tăng học phí, cao nhất gần 56 triệu đồng/năm

13 Tháng Sáu, 2025
Trường Đại học Kiểm sát thông báo tuyển sinh đại học hệchính quy văn bằng thứ nhất năm 2025

Trường Đại học Kiểm sát thông báo tuyển sinh đại học hệchính quy văn bằng thứ nhất năm 2025

2 Tháng Sáu, 2025
Những sinh viên đầu tiên của Trường ĐH Luật TP.HCM bất ngờđược nhận quà sinh nhật

Những sinh viên đầu tiên của Trường ĐH Luật TP.HCM bất ngờđược nhận quà sinh nhật

28 Tháng Năm, 2025
Giảng viên làm Luật sư: Lợi ích nhiều chiều

Giảng viên làm Luật sư: Lợi ích nhiều chiều

21 Tháng Năm, 2025
Bài tiếp theo
Mở cửa cho hàng Việt sang Nga

Mở cửa cho hàng Việt sang Nga

Về chúng tôi:

Chính Sách Pháp Luật

Ban cố vấn:


Tiến sĩ Bùi Đặng Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBTCNS Quốc hội
Tiến sĩ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trào cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII
Đại tá Trần Sự - nguyên Cục PTTH Công an nhân dân
ThS. Lê Xuân Thăng – nguyên PCT Hiệp hội Vapa
ThS. NB Phạm Đức Trọng
Luật sư Nguyễn Thúy Quỳnh - Đoàn luật sư Hải Phòng
Luật sư Nguyễn Thành Hưng - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai
Luật sư Phạm Lan Thảo - Đoàn luật sư BR-VT
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn luật sư TP.HCM

Hội đồng biên tập:


Luật gia Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE)
ThS Hồ Thị Thanh Tuyền – Viện trưởng Viện IRLIE
Luật gia Phạm Trắc Long – Phó viện trưởng viện IRLIE
Nhà báo Lê Thành Ánh – Chánh Văn phòng Viện IRLIE
Ông Hồ Vĩnh Chung – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE
ThS. Trần Thành Vĩnh – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE

Chịu trách nhiệm nội dung: Luật gia Trần Thị Liên – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE, Chủ tịch CLB DN IMRIC – IRLIE


Đặc san khoa học Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập số 82/GP-XBĐS do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 16/08/2024

Bài viết mới

  • LocknLock tung “siêu tiệc mau sắm” tại Long Hậu – Ưu đãi đến 50%++ và cơ hội trúng vàng
  • Đại học Luật Hà Nội dự kiến tăng học phí, cao nhất gần 56 triệu đồng/năm

Chuyên mục

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Uncategorized
  • Xã hội

Thông tin giấy phép trang:

Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật & Kinh tế hội nhập (viết tắt: IRLIE) | số giấy phép A2557

Bộ Khoa học và Công nghệ

Trụ sở phía Bắc: Nhà C1, Tập thể Uỷ ban kế hoạch nhà nước, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Cục phát thanh truyền hình cấp phép số: 140/GP-TTĐT ngày 29/08/2023

Liên hệ: 0582703333

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội

© 2022

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội