Chính Sách Pháp Luật
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Chính Sách Pháp Luật
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả

Vì sao thời xưa tử tù được ở cùng vợ vào đêm trước ngày hành quyết?

bởi 01 BTV
30 Tháng Tám, 2025
Vì sao thời xưa tử tù được ở cùng vợ vào đêm trước ngày hành quyết?

(CSPLO) – Trong chế độ hình phạt nghiêm khắc thời cổ đại, vào đêm trước khi thi hành án, tử tù được phép cho vợ vào ngục cùng chung phòng. Đây là một quy định đặc biệt, mang chút sắc thái nhân văn, nhưng không hẳn xuất phát từ lòng thương xót mà gắn liền với quan niệm trọng huyết mạch của xã hội xưa.

Bữa “cơm đoạn đầu” và sự đối đãi đặc biệt

Ở thời cổ, tử hình là biện pháp trừng trị những tội phạm trọng án. Theo lệ, trước khi ra pháp trường, tử tù sẽđược ăn một bữa gọi là “cơm đoạn đầu” (còn gọi cơm từ dương), thường có rượu thịt, để họ được no nê lần cuối. Quy định này được xem như chút nhân tình trong nền pháp luật khắc nghiệt.

Ngoài “cơm đoạn đầu”, một số tử tù đã có vợ nhưng chưa có con còn được hưởng một đặc ân khác. Triều đình tạo điều kiện cho phép vợ của tù nhân vào trong ngục giam ở với chồng trước khi bị xử chém.

Theo sử liệu, chế độ này xuất hiện từ thời Đông Hán, cho phép vợ tử tù vào buồng giam chung sống cùng chồng. Mục đích thật sự không phải an ủi người sắp chết mà để tử tù kịp để lại hậu duệ, tránh cảnh hương hỏa gia tộc bị đoạn tuyệt.

Ảnh minh họa (Nguồn: Baidu)

Trong cuốn “Lý lầu thượng – Mạnh Tử” có câu “Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại”, có nghĩa là bất hiếu có 3 việc, vô hậu là lớn nhất. Việc nối dõi tông đường được xem như yếu tố then chốt giữ gìn danh dự gia tộc. Chính vì vậy, quan phủ thường không ngăn cản mà còn ngầm cho phép, thậm chí kéo dài thời gian cho đến khi người vợ mang thai. Trong bối cảnh xã hội khi ấy, điều này được xem như hành động giúp gia tộc còn giữ được một tia hy vọng cuối cùng.

Không chỉ những tử tù đã có gia đình, mà ngay cả những người chưa vợ cũng có thể “để lại giọt máu” theo cách tương tự, miễn là gia đình tìm được người phụ nữ sẵn sàng sinh con cho họ.

Sự nhân nhượng này thực chất không chỉ đơn thuần là lòng thương dành cho phạm nhân mà còn là cách đểcác bậc đế vương khẳng định uy quyền. Bằng việc vừa xử tội nghiêm khắc, vừa tỏ ra khoan dung, hoàng đếkhiến dân chúng thêm nể phục, ca ngợi sự nhân từ. Thậm chí người thân của tử tù cũng khó oán trách triều đình, bởi họ đã được trao cơ hội giữ gìn hương hỏa gia tộc.

Tử tù bị hành quyết vào mùa thu

Trong xã hội phong kiến, tử hình là hình phạt nặng nề nhất, dành cho những tội ác không thể dung tha. Đây không chỉ là sự trừng phạt cá nhân phạm tội mà còn là lời cảnh tỉnh gửi đến toàn xã hội. Trong nhiều bộphim cổ trang, chúng ta thường thấy cảnh tử tù bị hành quyết vào mùa thu. Quả thực, trong lịch sử, phần lớn án tử đều được thi hành vào thời điểm này.

Người xưa tin rằng mọi việc trong trời đất đều phải thuận theo thiên đạo, không thể làm trái. Xuân và hạ là mùa gieo trồng, vạn vật sinh sôi, biểu trưng cho sự sống. Ngược lại, thu và đông gắn liền với cảnh hoang tàn, cây cỏ úa tàn, là thời khắc con người hướng về sự tận cùng. Bởi vậy, mùa thu – mùa của “sát phạt” được coi là thời điểm thích hợp nhất để thực thi án tử, còn mùa đông, việc hành quyết thường phải hoàn tất trước ngày đông chí.

Trên thực tế, ngoại trừ những kẻ mưu phản bị coi là tội “đại nghịch bất đạo” và thường bị xử ngay lập tức, hầu hết án tử đều chờ đến mùa thu mới thi hành. Điều này vừa thể hiện sự “thuận theo thiên đạo”, vừa có ý nghĩa chính trị: mùa thu là lúc nông nhàn, người dân có điều kiện tập trung đông đảo tại pháp trường.

Các triều đình phong kiến xem đây là dịp để thể hiện uy quyền của pháp luật. Trước khi hành quyết, quan lại địa phương thường ra lệnh cho dân chúng đến chứng kiến, coi đó là một buổi răn đe công khai. Sự hiện diện của đông đảo người dân không chỉ làm tăng tính trang nghiêm mà còn củng cố niềm tin rằng pháp luật có sức mạnh trừng trị những kẻ ác, đồng thời duy trì trật tự xã hội.

T.Linh (Theo Aboluowang)

https://giadinhonline.vn/vi-sao-thoi-xua-tu-tu-duoc-o-cung-vo-vao-dem-truoc-ngay-hanh-quyet-d207801.html

Bài viết liên quan

WVCEA: Bắc cầu nối để tình hữu nghị Việt – Hàn mãi xanh tươi

WVCEA: Bắc cầu nối để tình hữu nghị Việt – Hàn mãi xanh tươi

10 Tháng Chín, 2025
Đoàn chuyên gia Israel ký kết hợp tác với Hiệp hội Trang trại Doanh nghiệpNông nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp ở Tây Nguyên

Đoàn chuyên gia Israel ký kết hợp tác với Hiệp hội Trang trại Doanh nghiệpNông nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp ở Tây Nguyên

8 Tháng Chín, 2025
Từ cậu học trò trường làng đến Giáo sư người Việt đầu tiên được bổ nhiệm tại Đại học Quốc gia của Hàn Quốc

Từ cậu học trò trường làng đến Giáo sư người Việt đầu tiên được bổ nhiệm tại Đại học Quốc gia của Hàn Quốc

2 Tháng Chín, 2025
Ni sư Ani Choying Drolma sẽ mang tiếng hát Mantra Healing huyền thoại tại Việt Nam

Ni sư Ani Choying Drolma sẽ mang tiếng hát Mantra Healing huyền thoại tại Việt Nam

23 Tháng Tám, 2025
Bài tiếp theo
Tạm giam đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật

Tạm giam đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật

Về chúng tôi:

Chính Sách Pháp Luật

Ban cố vấn:


Tiến sĩ Bùi Đặng Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBTCNS Quốc hội
Tiến sĩ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trào cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII
Đại tá Trần Sự - nguyên Cục PTTH Công an nhân dân
ThS. Lê Xuân Thăng – nguyên PCT Hiệp hội Vapa
ThS. NB Phạm Đức Trọng
Luật sư Nguyễn Thúy Quỳnh - Đoàn luật sư Hải Phòng
Luật sư Nguyễn Thành Hưng - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai
Luật sư Phạm Lan Thảo - Đoàn luật sư BR-VT
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn luật sư TP.HCM

Hội đồng biên tập:


Ts. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE)
ThS Hồ Thị Thanh Tuyền – Viện trưởng Viện IRLIE
ThS. Luật sư Đặng Thanh Sâm - Phó viện trưởng
Luật gia Phạm Trắc Long – Phó viện trưởng viện IRLIE
Nhà báo Lê Thành Ánh – Chánh Văn phòng Viện IRLIE
Ông Hồ Vĩnh Chung – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE

Chịu trách nhiệm nội dung: Luật gia Trần Thị Liên – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE, Chủ tịch CLB DN IMRIC – IRLIE


Đặc san khoa học Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập số 82/GP-XBĐS do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 16/08/2024

Bài viết mới

  • Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm: Vợ chồng lập di chúc để lại tài sản cho nhau – Muốn tố cáo chồng ngoại tình, thu thập bằng chứng thế nào?
  • Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn: Người nước ngoài muốn bán nhà tại Việt Nam – Điều kiện để công dân nước ngoài, người không quốc tịch nhập quốc tịch Việt Nam

Chuyên mục

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Uncategorized
  • Xã hội

Thông tin giấy phép trang:

Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật & Kinh tế hội nhập (viết tắt: IRLIE) | số giấy phép A2557

Bộ Khoa học và Công nghệ

Trụ sở phía Bắc: Nhà C1, Tập thể Uỷ ban kế hoạch nhà nước, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Cục phát thanh truyền hình cấp phép số: 140/GP-TTĐT ngày 29/08/2023

Liên hệ: 0582703333

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội

© 2022

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội