Chính Sách Pháp Luật
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Chính Sách Pháp Luật
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả

Nhiều người có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp 28,5 triệu đồng/tháng kể từ năm 2027

bởi 01 BTV
13 Tháng Mười Một, 2026
Nhiều người có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp 28,5 triệu đồng/tháng kể từ năm 2027

(CSPLO) – Với việc tăng lương tối thiểu vùng, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa, mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cùng nhiều khoản khác cũng tăng theo. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu vùng mới chính thức được áp dụng.

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 399/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2027, thay thế Nghị định số 293/2025/NĐ-CP.

Theo quy định mới, lương tối thiểu vùng I tăng từ 5,31 triệu đồng lên 5,7 triệu đồng/tháng; vùng II tăng từ 4,73 triệu đồng lên 5,08 triệu đồng/tháng; vùng III tăng từ 4,14 triệu đồng lên 4,45 triệu đồng/tháng và vùng IV tăng từ 3,7 triệu đồng lên 4,04 triệu đồng/tháng.

Theo Luật Việc làm 2025 có quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc. Trong khi đó, tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp không quá 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

Vì vậy, khi lương tối thiểu tăng, tiền lương tối đa làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp tại 4 vùng sẽ tăng lên tương ứng. Vùng I là 114 triệu đồng/tháng, vùng II là 101,6 triệu đồng/tháng, vùng III là 89 triệu đồng/tháng và vùng IV là 80,8 triệu đồng/tháng.

Theo quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng tại tháng cuối cùng người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Ảnh minh họa.

Kể từ ngày 1/1/2027, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng tại vùng I; 25,4 triệu đồng/tháng tại vùng II; 22,25 triệu đồng/tháng tại vùng III và 20,2 triệu đồng/tháng tại vùng IV.

Đồng thời, đây là mức trần trợ cấp, không phải số tiền tất cả người lao động thất nghiệp đều được nhận. Mức hưởng thực tế vẫn phụ thuộc vào tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của từng người.

Theo luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc bao gồm tiền lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.

Khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động đang hưởng mức lương thấp hơn mức tối thiểu mới có thể được điều chỉnh tiền lương. Nếu tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tăng thì số tiền đóng của cả người lao động và người sử dụng lao động cũng tăng theo.

Cùng với đó, mức hưởng một số chế độ BHXH như hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản và tai nạn lao động cũng có thể thay đổi nếu tiền lương làm căn cứ tính hưởng được điều chỉnh.

Thế nhưng, các khoản này không tự động tăng đối với tất cả người lao động. Những người có tiền lương làm căn cứ đóng không thay đổi thì không mặc nhiên phải tăng. Mỗi chế độ có cách tính riêng, mức đóng và mức hưởng vẫn phụ thuộc vào tiền lương thực tế, thời gian đóng thực tế và điều kiện hưởng theo quy định của pháp luật.

Song song đó, Bộ luật Lao động 2019 quy định nếu người lao động phải ngừng việc do sự cố về điện, nước; thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, di dời địa điểm sản xuất hoặc lý do kinh tế thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Như vậy, với lương tối thiểu tăng, sàn tiền lương ngừng việc cũng tăng tương ứng lên 5,7 triệu đồng ở vùng I; 5,08 triệu đồng ở vùng II; 4,45 triệu đồng ở vùng III và 4,04 triệu đồng ở vùng IV.

Khi người lao động được điều chuyển sang công việc khác so với hợp đồng, tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ, song không được thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Kể từ 1/1/2027, doanh nghiệp phải bảo đảm mức lương thấp nhất tương ứng là 5,7 triệu đồng; 5,08 triệu đồng; 4,45 triệu đồng và 4,04 triệu đồng tương ứng từng vùng.

Minh Sơn (t/h theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ)

Tags: featured

Bài viết liên quan

Những người có mức hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng cao nhất theo quy định mới

Những người có mức hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng cao nhất theo quy định mới

12 Tháng Mười Một, 2026
Người đơn thân thuộc trường hợp nào được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng?

Người đơn thân thuộc trường hợp nào được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng?

10 Tháng Mười Một, 2026
Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp cao nhất tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng 

Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp cao nhất tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng 

9 Tháng Mười Một, 2026
3 mốc tuổi quan trọng liên quan đến hưởng trợ cấp xã hội, ai cũng nên biết

3 mốc tuổi quan trọng liên quan đến hưởng trợ cấp xã hội, ai cũng nên biết

9 Tháng Mười Một, 2026
Bài tiếp theo
Vì sao quản trị viên Fanpage “Cấm Xoá Bài” bị tạm giữ hình sự

Vì sao quản trị viên Fanpage "Cấm Xoá Bài" bị tạm giữ hình sự

Về chúng tôi:

Chính Sách Pháp Luật

Ban cố vấn:


Tiến sĩ Bùi Đặng Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBTCNS Quốc hội
Tiến sĩ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trào cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII
Đại tá Trần Sự - nguyên Cục PTTH Công an nhân dân
ThS. Lê Xuân Thăng – nguyên PCT Hiệp hội Vapa
Luật sư Nguyễn Thành Hưng - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai
Luật sư Phạm Lan Thảo - Đoàn luật sư BR-VT
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn luật sư TP.HCM

Hội đồng biên tập:


Ts. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE)
ThS Hồ Thị Thanh Tuyền – Viện trưởng Viện IRLIE
Luật gia Phạm Trắc Long – Phó viện trưởng viện IRLIE
Ông Lê Thành Ánh - Phó viện trưởng
Ông Hồ Vĩnh Chung – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE
Phạm Vũ Thiên Thi - Trưởng VPGD


Địa chỉ: Số 1 Đoàn Thị Điểm, Phường Dương Đông TP Phú Quốc, tinh An Giang

Chịu trách nhiệm nội dung: Luật gia Trần Thị Liên – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE, Chủ tịch CLB DN IMRIC – IRLIE


Đặc san khoa học Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập số 82/GP-XBĐS do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 16/08/2024

Bài viết mới

  • Vì sao quản trị viên Fanpage “Cấm Xoá Bài” bị tạm giữ hình sự
  • Nhiều người có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp 28,5 triệu đồng/tháng kể từ năm 2027

Chuyên mục

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Uncategorized
  • Xã hội

Thông tin giấy phép trang:

Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật & Kinh tế hội nhập (viết tắt: IRLIE) | số giấy phép A2557

Bộ Khoa học và Công nghệ

Trụ sở phía Bắc: Nhà C1, Tập thể Uỷ ban kế hoạch nhà nước, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Cục phát thanh truyền hình cấp phép số: 140/GP-TTĐT ngày 29/08/2023

Liên hệ: 0582703333

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội

© 2022

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội