Chính Sách Pháp Luật
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Chính Sách Pháp Luật
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả

Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp cao nhất tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng 

bởi 01 BTV
9 Tháng Mười Một, 2026
Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp cao nhất tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng 

Anh Văn

Từ 1/1/2027, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa tăng theo lương tối thiểu vùng, cao nhất đạt 28,5 triệu đồng/tháng.

Chính phủ ban hành Nghị định 399/2026 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027, thay thế Nghị định 293/2025).

Theo đó, mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng tăng từ 310.000 đồng đến 390.000 đồng so với quy định hiện hành.

Việc điều chỉnh này không chỉ tác động trực tiếp đến tiền lương của người lao động mà còn làm tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa, mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cùng một số chế độ liên quan.

Theo Điều 38 Luật Việc làm năm 2025, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng đóng gần nhất trước khi thất nghiệp.

Tuy nhiên, mức hưởng tối đa không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Với mức lương tối thiểu mới, từ ngày 1/1/2027, trần trợ cấp thất nghiệp tại vùng I tăng từ 26,55 triệu đồng lên 28,5 triệu đồng/tháng, tương đương tăng 1,95 triệu đồng.

Tương tự, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa tại vùng II tăng lên 25,4 triệu đồng/tháng; vùng III là 22,25 triệu đồng/tháng và vùng IV là 20,2 triệu đồng/tháng.

Đây là mức trần, không phải khoản trợ cấp cố định mà mọi người lao động thất nghiệp đều được nhận. Số tiền thực tế phụ thuộc vào mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp và việc đáp ứng các điều kiện hưởng theo quy định.

Bên cạnh đó, mức tiền lương tháng tối đa làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

Theo mức mới, trần tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tại vùng I đạt 114 triệu đồng/tháng; vùng II là 101,6 triệu đồng; vùng III là 89 triệu đồng và vùng IV là 80,8 triệu đồng.

Mức đóng bảo hiểm xã hội tăng

Tương tự bảo hiểm thất nghiệp, lương tối thiểu vùng tăng cũng có thể tác động đến khoản đóng và quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động hưởng lương do người sử dụng lao động quyết định bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được thỏa thuận trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương.

Do đó, nếu doanh nghiệp phải điều chỉnh mức lương theo công việc hoặc chức danh để đáp ứng mức tối thiểu mới, đồng thời khoản điều chỉnh thuộc tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, số tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động có thể tăng.

Khi tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tăng, mức hưởng một số chế độ được tính dựa trên tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cũng có thể tăng theo.

Tuy nhiên, không phải mọi khoản trợ cấp hay chế độ bảo hiểm xã hội đều tự động tăng. Mức hưởng cụ thể còn phụ thuộc vào thời gian tham gia, quá trình đóng và công thức tính của từng chế độ.

https://vtcnews.vn/tu-nam-2027-tro-cap-that-nghiep-cao-nhat-tang-len-28-5-trieu-dong-thang-ar1050096.html

Tags: featured

Bài viết liên quan

3 mốc tuổi quan trọng liên quan đến hưởng trợ cấp xã hội, ai cũng nên biết

3 mốc tuổi quan trọng liên quan đến hưởng trợ cấp xã hội, ai cũng nên biết

9 Tháng Mười Một, 2026
Đi làm Chủ nhật hưởng lương 200%, người lao động có được nghỉ bù?

Đi làm Chủ nhật hưởng lương 200%, người lao động có được nghỉ bù?

8 Tháng Mười Một, 2026
Người lao động sắp nghỉ hưu cần biết: Cách tính bình quân tiền lương đóng BHXH mới nhất năm 2026

Người lao động sắp nghỉ hưu cần biết: Cách tính bình quân tiền lương đóng BHXH mới nhất năm 2026

7 Tháng Mười Một, 2026
Những người được nhận trợ cấp xã hội 1,62 triệu đồng/tháng từ năm 2027

Những người được nhận trợ cấp xã hội 1,62 triệu đồng/tháng từ năm 2027

7 Tháng Mười Một, 2026

Về chúng tôi:

Chính Sách Pháp Luật

Ban cố vấn:


Tiến sĩ Bùi Đặng Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBTCNS Quốc hội
Tiến sĩ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trào cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII
Đại tá Trần Sự - nguyên Cục PTTH Công an nhân dân
ThS. Lê Xuân Thăng – nguyên PCT Hiệp hội Vapa
Luật sư Nguyễn Thành Hưng - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai
Luật sư Phạm Lan Thảo - Đoàn luật sư BR-VT
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn luật sư TP.HCM

Hội đồng biên tập:


Ts. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE)
ThS Hồ Thị Thanh Tuyền – Viện trưởng Viện IRLIE
Luật gia Phạm Trắc Long – Phó viện trưởng viện IRLIE
Ông Lê Thành Ánh - Phó viện trưởng
Ông Hồ Vĩnh Chung – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE
Phạm Vũ Thiên Thi - Trưởng VPGD


Địa chỉ: Số 1 Đoàn Thị Điểm, Phường Dương Đông TP Phú Quốc, tinh An Giang

Chịu trách nhiệm nội dung: Luật gia Trần Thị Liên – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE, Chủ tịch CLB DN IMRIC – IRLIE


Đặc san khoa học Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập số 82/GP-XBĐS do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 16/08/2024

Bài viết mới

  • Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp cao nhất tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng 
  • Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế: Talk show “Tác động truyền thông đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng – Phòng, chống hàng giả, hàng nhái”

Chuyên mục

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Uncategorized
  • Xã hội

Thông tin giấy phép trang:

Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật & Kinh tế hội nhập (viết tắt: IRLIE) | số giấy phép A2557

Bộ Khoa học và Công nghệ

Trụ sở phía Bắc: Nhà C1, Tập thể Uỷ ban kế hoạch nhà nước, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Cục phát thanh truyền hình cấp phép số: 140/GP-TTĐT ngày 29/08/2023

Liên hệ: 0582703333

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội

© 2022

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội