Chính Sách Pháp Luật
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Chính Sách Pháp Luật
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả

Dự luật mới cho phép CSGT dừng xe kiểm tra hành chính mà không cần ‘chuyên đề’?

bởi 01 BTV
16 Tháng Mười Một, 2023
Dự luật mới cho phép CSGT dừng xe kiểm tra hành chính mà không cần ‘chuyên đề’?

(CSPLO) – Dự luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho phép CGST được dừng phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra những lỗi vi phạm mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được.

Việc tách luật Giao thông đường bộ 2008 thành luật Giao thông do Bộ GTVT soạn thảo và luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã “luật hóa” nhiều quy định liên quan đến lực lượng CSGT mà vốn dĩ trước đây chỉ được nêu trong thông tư.

Một trong những quy định đó là thẩm quyền dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát của CSGT.

Dự luật mới cho phép CSGT dừng xe kiểm tra hành chính mà không cần “chuyên đề”? 

Cụ thể, điều 55 của dự luật trên quy định, CSGT được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ đểkiểm soát thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật.
Những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được.
Có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh.
Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, so với Thông tư 32/2023 hiện hành, thẩm quyền dừng phương tiện của CSGT quy định trong dựluật đã có những khác biệt.

Theo quy định Thông tư 32/2023, CSGT tuần tra sẽ được dừng xe kiểm soát trong 4 trường hợp:

Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát xe cộ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tựxã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội đã được cấp có thẩm quyền ban hành.
Có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

So sánh tông tư này với dự luật trên, điểm 1,3,4 quy định tương đối giống nhau, khác biệt sẽ nằm ở điểm 2. Theo đó, Dự luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không còn nhắc “chuyên đề”, thay vào đó CSGT được dừng xe để kiểm tra những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được.

Tới đây, nhiều ý kiến cho rằng, việc dừng phương tiện để kiểm tra hành chính (giấy tờ xe) có thể sẽ trở thành 1 thẩm quyền của CSGT thay vì phải có “chuyên đề” như trước đây.

Trước đây, xuất hiện tình trạng nhiều người tham gia giao thông khi CSGT dừng xe kiểm tra hành chính, thì cho rằng bản thân không vi phạm luật Giao thông CSGT không có quyền dừng xe và yêu cầu cơ quan chức năng cho xem chuyên đề, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Thậm chí, người dân còn lớn tiếng cựcãi, dùng điện thoại ghi hình lực lượng chức năng. Hành vi này hiện có không ít người học theo và ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Trong hệ thống pháp luật Việt Nam quy định, Luật là văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành có giá trị pháp lý cao chỉ sau hiến pháp. Như vậy, nếu dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội ban hành sẽ có giá trị pháp lý cao hơn Thông tư 32/2023 và nó sẽ thay thế và phủ nhận thông tưnày.

H.A

https://kinhtemoitruong.vn/du-luat-moi-cho-phep-csgt-dung-xe-kiem-tra-hanh-chinh-ma-khong-can-chuyen-de-82627.html

Bài viết liên quan

CSGT hỗ trợ tài xế có dấu hiệu đột quỵ trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

CSGT hỗ trợ tài xế có dấu hiệu đột quỵ trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

8 Tháng Mười Một, 2025
Thắm đượm nghĩa tình của tuổi trẻ Phòng Cảnh sát giao thông TPHCM hỗ trợ người dân qua vùng nước ngập

Thắm đượm nghĩa tình của tuổi trẻ Phòng Cảnh sát giao thông TPHCM hỗ trợ người dân qua vùng nước ngập

8 Tháng Mười Một, 2025
TẤM LÒNG NHIỆT HUYẾT CỦA TRẠM CSGT ĐA PHƯỚC GIỮA BIỂN NƯỚC TRIỀU CƯỜNG

TẤM LÒNG NHIỆT HUYẾT CỦA TRẠM CSGT ĐA PHƯỚC GIỮA BIỂN NƯỚC TRIỀU CƯỜNG

24 Tháng Mười, 2025
Theo chân CSGT xuyên đêm đi xử lý ‘ma men’

Theo chân CSGT xuyên đêm đi xử lý ‘ma men’

18 Tháng Mười, 2025
Bài tiếp theo
Học sinh trường PTTH Lê Thánh Tôn tái hiện dòng chảy văn hóa Việt qua dự án dạy học phát triển năng lực “Dòng chảy văn học”

Học sinh trường PTTH Lê Thánh Tôn tái hiện dòng chảy văn hóa Việt qua dự án dạy học phát triển năng lực “Dòng chảy văn học”

Về chúng tôi:

Chính Sách Pháp Luật

Ban cố vấn:


Tiến sĩ Bùi Đặng Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBTCNS Quốc hội
Tiến sĩ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trào cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII
Đại tá Trần Sự - nguyên Cục PTTH Công an nhân dân
ThS. Lê Xuân Thăng – nguyên PCT Hiệp hội Vapa
ThS. NB Phạm Đức Trọng
Luật sư Nguyễn Thúy Quỳnh - Đoàn luật sư Hải Phòng
Luật sư Nguyễn Thành Hưng - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai
Luật sư Phạm Lan Thảo - Đoàn luật sư BR-VT
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn luật sư TP.HCM

Hội đồng biên tập:


Ts. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE)
ThS Hồ Thị Thanh Tuyền – Viện trưởng Viện IRLIE
ThS. Luật sư Đặng Thanh Sâm - Phó viện trưởng
Luật gia Phạm Trắc Long – Phó viện trưởng viện IRLIE
Nhà báo Lê Thành Ánh – Chánh Văn phòng Viện IRLIE
Ông Hồ Vĩnh Chung – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE

Chịu trách nhiệm nội dung: Luật gia Trần Thị Liên – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE, Chủ tịch CLB DN IMRIC – IRLIE


Đặc san khoa học Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập số 82/GP-XBĐS do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 16/08/2024

Bài viết mới

  • QUỸ THIỆN NGUYỆN NỤ CƯỜI BPG – LAN TỎA GIÁ TRỊ TỪ TÂM, GẮN KẾT CỘNG ĐỒNG
  • Luật gia Phan Văn Tân ra mắt sách “Dấu ấn Nghề luật và Pháp lý thực hành”

Chuyên mục

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Uncategorized
  • Xã hội

Thông tin giấy phép trang:

Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật & Kinh tế hội nhập (viết tắt: IRLIE) | số giấy phép A2557

Bộ Khoa học và Công nghệ

Trụ sở phía Bắc: Nhà C1, Tập thể Uỷ ban kế hoạch nhà nước, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Cục phát thanh truyền hình cấp phép số: 140/GP-TTĐT ngày 29/08/2023

Liên hệ: 0582703333

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội

© 2022

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội