(CSPLO) – “Đồng hành cùng doanh nghiệp” là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, là nhiệm vụ quan trọng của các Bộ, ngành trong đó có Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLPIE), Chi nhánh số 1 (Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM), Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống (Cơ quan đại diện phía Nam)…
Có thể thấy, trong suốt những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, các cấp lãnh đạo từ Trung. ương. Đến địa phương đã đến thăm, động viên các doanh nghiệp ra quân sản xuất, kinh doanh đầu năm mới. Điều nay, cho thấy các cấp, ngành trong đó có Viện IMRIC, Viện IRLPIE, Chi nhánh số 1 (Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM), Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống luôn mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hoạt động ổn định, đóng góp nhiều hơn cho thành phố, đồng thời thể hiện cam kết thành phố luôn đồng hành, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển.
Thế giới đang ngày càng thay đổi và các doanh nghiệp cũng không ngoại lệ. Với sứ mệnh kết nối các doanh nghiệp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLPIE), Chi nhánh số 1 (Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM), Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cùng nhau cam kết thực hiện nhiều ngành hàng như: Thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại…Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…Hàng hóa Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế trên trường quốc tế với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Trong đó, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện đang dần thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu khá mạnh…
Thời gian qua, Viện IMRIC, Viện IRLPIE, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam và Chi nhánh số 1 (Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM) đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh hỗ trợ phát triểntuyên truyền về các thương hiệu, toạ đàm, xúc tiến đầu tư, cuộc thi ảnh “Người Việt tin dùng hàng Việt”, triển lãm ảnh, các cuộc thi. Hoa hậu doanh nhân, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo…
Thăm các doanh nghiệp, Thường trực Viện IMRIC, Viện IRLPIE, Chi nhánh số 1 (Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam đã cùng các doanh nghiệp thảo luận trên tinh thần hỗ trợ tối đa doanh nghiệp. Qua đó, khẳng định, cam kết sự chung tay góp sức và đồng hành, ủng hộ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, hoạch định chiến lược xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, chiến lược truyền thông…
Thực tế cho thấy, Viện IMRIC, Viện IRLPIE, Chi nhánh tư vấn pháp luật, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống ngoài công tác chuyên môn, xác định lấy doanh nghiệp làm kim chỉ nam, là đối tượng phục vụ là mục tiêu không có điểm kết thúc theo chủ trương, chính sách, và cụ thể hóa trong mọi hoạt động của các cấp, ngành…Năm 2022, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19, Viện IMRIC, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống (Cơ quan đại diện phía Nam) đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành thựchiện nhiều nhiệm vụ đúng tôn chỉ mục đích của đơn vị để hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhiềuchương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số, đào tạo nhân lực…
Năm 2023, hầu hết các doanh nghiệp đặt kỳ vọng sản xuất, kinh doanh tiếp tục ổn định…Mặc dù vậy, cũng có không ít khó khăn, thách thức đang chờ đợi doanh nghiệp. Thị trường xuất khẩu thu hẹp, thiếu đơn hàng. Sức mua của thị trường nội địa vẫn chưa như kỳ vọng. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất đang ở mức cao dẫn đến chi phí sản xuất tăng; vốn tín dụng khó tiếp cận; áp lực trái phiếu đáo hạn đang là gánh nặng của nhiều doanh nghiệp…
Thấu hiểu được các vấn đề này, Viện IMRIC, Viện IRLPIE, Chi nhánh tư vấn pháp luật số 1, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã hoạch định chiến lược phối hợp cùng hành động, tiếp tục xúc tiến kết nối giao thương các thị. trường như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Úc, Campuchia, Lào, Canada…Tư đó, nhằm góp phần nhỏ vào việc khơi thông nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh; xây dựng chiến lược truyền thông; tiếp thị đưa sản phẩm và đưa bạn. bè quốc tế đến với các doanh nghiệp…Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần môi trường kinh doanh thông thoáng… Vì vậy, việc tổ chức các cuộc toạ đàm, trao đổi, lắng nghe, tham vấn pháp luật cho cộng đồng doanh nghiệp là quan trọng, rất cần thiết.
Viện IMRIC, Viện IRLPIE, Chi nhánh tư vấn pháp luật số 1, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xem đây làm kim chỉ nam với sự quyết tâm của các thành viên, các đơn vị trực thuộc phải được cụ thể hóa bằng kế hoạch, phương án của mình, bằng trách nhiệm của mình. Đây là tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, là nhịp cầu nối để doanh nghiệp phát triển.
Tin rằng, với việc luôn hướng đến làm nhịp cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội của các doanh nghiệp, hứa hẹn sẽ góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa các cơ quan, ban ngành, chính phủ với các doanh nghiệp…Hy vọng thông qua nhịp cầu nối hỗ trợ này các doanh nghiệp sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh và đạt được thỏa thuận kinh doanh cụ thể, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ…
Tiến sỹ. Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn