(CSPLO) – Công tố viên cấp cao Michael Cray cho biết nữ sinh này bị cáo buộc về các tội danh cố ý giết người và sử dụng vật sắc nhọn trong khuôn viên trường học.
Án Tây:
Nữ sinh 13 tuổi đối diện với nhiều tội danh
Ngày 26/4, nữ sinh 13 tuổi lần đầu tiên trình diện tại tòa án ở xứ Wales, Vương quốc Anh, với tội danh cốý giết người trong vụ đâm dao khiến 2 giáo viên và 1 học sinh bị thương tại trường trung học cơ sởAmman Valley.
Danh tính của bị cáo không được công bố do chưa đủ 18 tuổi. Bị cáo đã xác nhận tên và địa chỉ nhà ở khi xuất hiện tại tòa.
Công tố viên cấp cao Michael Cray cho biết nữ sinh này bị cáo buộc các tội danh cố ý giết người và sử dụng vật sắc nhọn trong khuôn viên trường học. Ông Cray cho biết các thủ tục tố tụng hình sự đang được tiến hành và bị cáo có quyền được xét xử công bằng.
Vụ đâm dao xảy ra ngày 24/4 vừa qua tại trường Amman Valley ở thị trấn Ammanford, phía Bắc thành phốSwansea. Sau sự việc, hệ thống truyền thanh công cộng đã phát đi cảnh báo đỏ và nhà trường phải đóng cửa trong 4 giờ. Hai giáo viên và 1 học sinh đã nhập viện do bị thương.
Trường trung học Amman Valley có khoảng 1.450 học sinh, tuổi từ 11-18.
Cảnh sát làm việc tại hiện trường.
Luật Ta:
Bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng
Người chưa thành niên được hiểu là những người chưa phát triển toàn diện về thể chất cũng như nhân cách. Điều 21 Bộ luật Dân sự của nước CHXHCN Việt Nam ghi nhận người chưa thành niên là người chưa đủ18 tuổi chưa có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của một công dân theo quy định của pháp luật.
Thời gian gần đây, tình trạng người chưa thành niên phạm tội đã trở thành vấn nạn, nỗi lo chung của toàn xã hội. Do tuổi đời còn quá trẻ, người chưa thành niên chưa đủ khả năng nhận thức và kiểm soát chính xác được suy nghĩ, hành vi của mình, chưa nhận thức hết các hành vi có thể cấu thành tội phạm. Đây cũng là độtuổi đang được giáo dục phổ thông, giáo dục cơ bản về nhận thức, ý thức, đạo đức trong đó có ý thức chấp hành pháp luật. Người ở độ tuổi chưa thành niên thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc, rất dễ bị cảm xúc chi phối hành vi, dẫn đến việc các em đã thực hiện các hành vi nguy hiểm cho xã hội như: Cướp giật, đánh nhau, giết người, mua bán trái phép chất ma túy… và phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hình sự.
Trong vụ án trên, nữ sinh mới 13 tuổi. Do đó, để có biện pháp xử lý cụ thể, cơ quan chức năng sẽ phải căn cứvào những quy định cụ thể đối với người chưa thành niên phạm tội.
Trước hết, theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), mọi hành vi vi phạm pháp luật đều được luật coi là tội phạm. Người chưa thành niên phạm tội nói chung là người mà tại thời điểm thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự chưa đến tuổi trưởng thành. Cụ thể Điều 12 Bộluật Hình sự 2015 quy định: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừnhững tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác; Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉphải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội Hiếp dâm, tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tội Cướp tài sản, tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định.
Người chưa thành niên phạm tội là vấn đề khiến cả xã hội nhức nhối. Tuy nhiên, việc phạm tội của người chưa thành niên phụ thuộc rất nhiều vào sự nhận thức chưa hoàn chỉnh của lứa tuổi. Do đó, việc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội cũng được pháp luật xem xét rất công minh và nhân văn.
Chiếu theo quy định trên đây thì nữ sinh 13 tuổi không đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự dù đã thực hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, nữ sinh 13 tuổi có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 47 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020), người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Bộ luật Hình sự có thể bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.
Việc áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng cho đối tượng này có mục đích chính là cải tạo, giáo dục và ngăn chặn hành vi vi phạm trong tương lai. Trường giáo dưỡng là một môi trường giáo dục đặc biệt thiết kế để đảm bảo rằng đối tượng sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết và có cơ hội thay đổi hành vi tiêu cực của mình. Qua việc học hỏi và tham gia vào các hoạt động giáo dục, đối tượng dưới 14 tuổi có thể nhận ra hậu quả của hành vi vi phạm và phát triển các kỹ năng cần thiết để đảm bảo sự tái hòa nhập vào xã hội một cách tích cực sau khi ra khỏi trường giáo dưỡng.
Việc áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng cho đối tượng dưới 14 tuổi có mục đích chính là tạo ra một môi trường giáo dục đặc biệt, nơi đối tượng sẽ được cải tạo, giáo dục và hỗ trợ để ngăn chặn hành vi vi phạm trong tương lai. Trường giáo dưỡng không chỉ là nơi đối tượng được cách ly khỏi môi trường xã hội đầy tiêu cực mà còn là nơi đặc biệt được thiết kế để tác động tích cực vào sự phát triển của họ. Một trong những mục tiêu quan trọng của trường giáo dưỡng là cung cấp một môi trường an toàn và hỗ trợ cho đối tượng, nơi họ có thể tham gia vào các hoạt động giáo dục và nhận được sự hướng dẫn từ các chuyên gia vềhành vi và tư duy. Các chương trình giáo dục trong trường giáo dưỡng thường được thiết kế để giúp đối tượng hiểu rõ hơn về hậu quả của hành vi vi phạm và phát triển các kỹ năng cần thiết để thay đổi hành vi tiêu cực của mình.
Qua việc học hỏi và tham gia vào các hoạt động giáo dục, đối tượng dưới 14 tuổi có thể nhận ra sự quan trọng của việc tuân thủ luật pháp và xã hội, cũng như hậu quả của việc phạm tội không chỉ đối với bản thân mình mà còn đối với cộng đồng xung quanh. Các hoạt động như học tập, tạo mối quan hệ xã hội tích cực và tham gia vào các dự án cộng đồng có thể giúp đối tượng xây dựng lòng tự trọng và lòng trách nhiệm đối với hành động của mình. Một điểm quan trọng khác là trường giáo dưỡng cũng cung cấp cho đối tượng các dịch vụ hỗ trợ tâm lý và xã hội, giúp họ vượt qua những khó khăn và thách thức trong quá trình học tập và phát triển. Điều này giúp tạo ra một môi trường ổn định và hỗ trợ cho đối tượng, giúp họ cảm thấy tự tin và sẵn lòng tham gia vào quá trình cải tạo.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng không chỉ dựa trên tuổi của đối tượng mà còn phải xem xét các yếu tố khác như tình hình gia đình, mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, khả năng hỗ trợ và cải tạo của hệ thống giáo dưỡng, và các quy định pháp luật cụ thể khác.
Như vậy, trong trường hợp đặc biệt như nữ sinh 13 tuổi phạm tội, biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng có thể được xem xét và áp dụng nhằm mục đích cải tạo và ngăn chặn hành vi vi phạm trong tương lai.
Ánh Dương (Thực hiện)
https://www.nguoiduatin.vn/an-tay-luat-ta-hinh-phat-nao-cho-nu-sinh-13-tuoi-dam-dao-tai-truong-a667354.html