Chính Sách Pháp Luật
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Chính Sách Pháp Luật
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Bổ sung quyền khởi kiện cho cơ quan BHXH

bởi 01 BTV
10 Tháng Mười, 2023
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Bổ sung quyền khởi kiện cho cơ quan BHXH

(CSPLO) – Để hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH, cần tăng biện pháp chế tài đối với các doanh nghiệp sai phạm; quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước khi giám sát, xử lý vi phạm

Trường ĐH Văn Lang và Trường ĐH Luật Hà Nội vừa phối hợp tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Hàng loạt vấn đề nóng như 2 phương án rút BHXH một lần, xử lý doanh nghiệp (DN) nợ BHXH và chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) đã được các đại biểu đưa ra phân tích, mổ xẻ nhằm hoàn thiện chính sách BHXH.

Tăng chế tài đối với doanh nghiệp sai phạm

Đề cập tình trạng nợ BHXH, PGS-TS Đoàn Thị Bích Diệp, Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐHQG TP HCM), cho rằng nếu chỉ xem đây là khoản nợ của người sử dụng lao động (NSDLĐ) đối với NLĐ và NLĐ không được hưởng quyền lợi gì trong khi vẫn bị trừ tiền đóng BHXH hằng tháng, tức là cơ quan BHXH đã “rũ bỏ trách nhiệm” với NLĐ.

Công nhân một doanh nghiệp tại quận Tân Bình, TP HCM làm thủ tục khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH

Bà Diệp nói khi NSDLĐ tuyển dụng và làm thủ tục tham gia BHXH cho NLĐ, nghĩa là NLĐ đã được ghi danh trong hệ thống BHXH và cơ quan BHXH có trách nhiệm thu, chi, quản lý. Nếu NSDLĐ khấu trừ lương hằng tháng của NLĐ nhưng không nộp cho cơ quan BHXH thì phải xem đây là khoản nợ của NSDLĐ đối với cơquan BHXH. Khi đó, ngoài việc thực hiện các quyền của mình, cơ quan BHXH phải xem thời gian nợ là thời gian NLĐ vẫn đóng BHXH, vì họ vẫn bị trừ lương hằng tháng, như vậy họ sẽ đỡ thiệt thòi hơn.

Trước đây khi DN nợ đóng, chậm đóng BHXH, cơ quan BHXH sẽ khởi kiện, sau đó quyền này được chuyển sang cho tổ chức đại diện NLĐ là Công đoàn. Tuy nhiên, thực tiễn ở nhiều địa phương cho thấy quy định này không hẳn có lợi cho NLĐ bởi cán bộ Công đoàn cơ sở cũng là người làm công ăn lương.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP HCM, nói dựthảo Luật BHXH trước đây có đề xuất thêm quyền khởi kiện DN nợ BHXH cho cơ quan BHXH. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, trong bản dự thảo gần đây không đề cập nội dung này.

Thực tế cho thấy NLĐ, kể cả tổ chức Công đoàn rất vất vả trong việc khởi kiện DN nợ BHXH (thực hiện các thủtục tố tụng, thu thập chứng cứ về việc nợ BHXH của DN, thủ tục ủy quyền…). Trong khi đó, cơ quan BHXH là nơi thực hiện thu, có đầy đủ hồ sơ chứng cứ, cũng là chủ nợ của DN nhưng lại không thực hiện khởi kiện. “Để bảo vệ quyền lợi tốt hơn cho NLĐ, tôi đề nghị nên bổ sung thêm quyền khởi kiện DN nợ BHXH cho cơquan BHXH” – ông Hiền góp ý.

Nhìn nhận tình trạng DN chậm đóng, trốn đóng BHXH thời gian qua không chỉ gây thất thu lớn cho quỹBHXH mà còn ảnh hường đến quyền lợi của NLÐ, nhóm giảng viên Khoa Luật – Trường ĐH Văn Lang cho rằng ngoài các biện pháp xử lý hành chính, xử lý hình sự đối với các hành vi này tùy mức độ vi phạm, nên tăng mức phạt đối với DN trốn đóng BHXH nhiều lần.

Để bảo đảm tính khả thi của các biện pháp chế tài, nhóm đề xuất bổ sung các quy định ràng buộc trách nhiệm, biện pháp xử lý đối với cơ quan nhà nước và những cá nhân có trách nhiệm liên quan khi không tuân thủ quy định pháp luật về xử lý, giám sát các trường hợp vi phạm.

Tạo cơ hội cho người lao động

Theo PGS-TS Vũ Thư, Trường ĐH Văn Lang, dự thảo Luật BHXH sửa đổi đang có độ vênh so với tinh thần Nghịquyết số 28-NQ/TW đối với đề xuất giải quyết chế độ BHXH một lần cho NLĐ. Cụ thể, Nghị quyết số 28-NQ/TW không cấm đoán, tôn trọng quyền tự quyết, tự định đoạt của NLĐ, được hưởng BHXH một lần; chỉ sửdụng biện pháp kinh tế, lợi ích vật chất để hạn chế việc hưởng BHXH một lần. Trong khi đó, các phương án đề xuất giải quyết chế độ BHXH một lần trong dự thảo BHXH lại thiên về việc dùng các biện pháp hành chính để hạn chế việc rút BHXH một lần của NLĐ.

ThS Nguyễn Vân Trang, Khoa Luật – Trường ĐH Sài Gòn, cũng chỉ ra một số vấn đề tồn tại ở các phương án rút BHXH một lần mà dự thảo đề xuất. Đó là cả 2 phương án đều có quy định NLĐ phải đợi sau 12 tháng không đóng BHXH mới được hưởng BHXH một lần, trong khi mục đích của chính sách này nhằm hỗ trợ NLÐ vượt qua những khó khăn ngắn hạn trước mắt.

Mặt khác, một trong 2 phương án đề xuất chỉ cho phép NLĐ rút BHXH một lần tối đa 50%, phần còn lại bảo lưu thì quy định phải chờ 12 tháng liệu có cần thiết? Đồng thời, tuy giảm mức hưởng (tối đa 50%), nhưng dự thảo không quy định về số lần được rút BHXH một lần, dẫn đến khả năng NLĐ rút nhiều lần khiến mục tiêu bảo đảm an sinh cho NLÐ khi về già khó đạt như kỳ vọng.

Từ bất cập này, bà Trang cho rằng để NLÐ được thụ hưởng tối đa các quyền lợi dài hạn khi đến tuổi nghi hưu, về lâu dài nên ngưng giải quyết BHXH một lần. Để hướng đến mục tiêu này, phương án 2 có thể thay đổi thành: “Sau 3 tháng không tiếp tục đóng BHXH nhưng chưa đủ 15 năm đóng, nếu có yêu cầu thì người đóng được giải quyết tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất và chỉ giải quyết một lần. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để NLĐ tiếp tục tham gia và hưởng các chế độBHXH”.

Ngoài ra, dự thảo cần nghiên cứu, bổ sung quy định cho phép NLÐ hoàn trả số tiền BHXH một lần đã nhận kèm theo một khoản lãi tương ứng với lãi suất đầu tư của Quỹ BHXH công bố hằng năm. Cơ chế này giúp NLÐ vượt qua khó khăn trong ngắn hạn, mở ra cơ hội để họ được bảo toàn thời gian đã đóng để được hưởng lương hưu khi về già, giảm bớt gánh nặng an sinh xã hội cho nhà nước.

Lương đóng BHXH luôn ở mức thấp

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết phản ánh từ các địa phương cho thấy ở một số DN tồn tại 3 loại thu nhập của NLĐ, gồm: Lương làm căn cứ đóng BHXH, lương để DN quyết toán thuế và lương thực trả cho NLĐ. Trong 3 loại lương trên, lương làm căn cứ đóng BHXH luôn ở mức thấp nhất. DN chỉ tính lương đóng BHXH gồm lương tối thiểu vùng cộng thêm tỉ lệ trả cho lao động qua đào tạo (thêm 7%) và phụ cấp làm việc nặng nhọc độc hại (5%-7%). Lương tính đóng BHXH thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức hưởng các chế độ BHXH, đặc biệt là mức hưởng lương hưu khi về già.

Tỉ lệ tính đóng BHXH của Việt Nam hiện ở mức 32% tiền lương tháng của NLĐ, cao thứ 2 trong khu vực, chỉsau Singapore (37%). Tỉ lệ hưởng lương hưu ở Việt Nam cao nhất trong khu vực (75%). Dù tỉ lệ đóng, tỉ lệhưởng lương hưu cao nhưng với tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc không cao (bình quân 5,73 triệu đồng/tháng), nên mức lương hưu bình quân của người hưởng lương hưu hiện chỉ khoảng 5,4 triệu đồng/người/tháng.

N.Tú

Bài và ảnh: MAI CHI

https://nld.com.vn/cong-doan/luat-bao-hiem-xa-hoi-sua-doi-bo-sung-quyen-khoi-kien-cho-co-quan-bhxh-20231009201134628.htm

Bài viết liên quan

TS. Hồ Minh Sơn: Yếu tố pháp lý liên quan TikToker “Thế Lòng Se Điếu” và TikToker Lê Việt Hùng?

TS. Hồ Minh Sơn: Yếu tố pháp lý liên quan TikToker “Thế Lòng Se Điếu” và TikToker Lê Việt Hùng?

13 Tháng Năm, 2025
Chủ tịch nước: Không để hiểu luật thì lách luật, không hiểu thì làm sai luật

Chủ tịch nước: Không để hiểu luật thì lách luật, không hiểu thì làm sai luật

8 Tháng Năm, 2025
Bước tiến quan trọng về chính sách hình sự với hình phạt ‘tù chung thân không xét giảm án’ và yếu tố pháp lý liên quan hành vi che giấu tội phạm

Bước tiến quan trọng về chính sách hình sự với hình phạt ‘tù chung thân không xét giảm án’ và yếu tố pháp lý liên quan hành vi che giấu tội phạm

7 Tháng Năm, 2025
Đề xuất mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội

Đề xuất mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội

4 Tháng Năm, 2025
Bài tiếp theo
Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần chuẩn bị gì để bứt phá về chuyển đổi số?

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần chuẩn bị gì để bứt phá về chuyển đổi số?

Về chúng tôi:

Chính Sách Pháp Luật

Ban cố vấn:


Tiến sĩ Bùi Đặng Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBTCNS Quốc hội
Tiến sĩ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trào cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII
Đại tá Trần Sự - nguyên Cục PTTH Công an nhân dân
ThS. Lê Xuân Thăng – nguyên PCT Hiệp hội Vapa
ThS. NB Phạm Đức Trọng
Luật sư Nguyễn Thúy Quỳnh - Đoàn luật sư Hải Phòng
Luật sư Nguyễn Thành Hưng - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai
Luật sư Phạm Lan Thảo - Đoàn luật sư BR-VT
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn luật sư TP.HCM

Hội đồng biên tập:


Luật gia Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE)
ThS Hồ Thị Thanh Tuyền – Viện trưởng Viện IRLIE
Luật gia Phạm Trắc Long – Phó viện trưởng viện IRLIE
Nhà báo Lê Thành Ánh – Chánh Văn phòng Viện IRLIE
Ông Hồ Vĩnh Chung – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE
ThS. Trần Thành Vĩnh – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE

Chịu trách nhiệm nội dung: Luật gia Trần Thị Liên – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE, Chủ tịch CLB DN IMRIC – IRLIE


Đặc san khoa học Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập số 82/GP-XBĐS do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 16/08/2024

Bài viết mới

  • Viện IMRIC phối hợp Viện IRLIE và Nha khoa Lovely chuẩn bị ra mắt dự án “Một triệu trẻ em không sâu răng” dành cho trẻ em
  • BẾN TRE: KHỞI CÔNG 02 “MÁI ẤM THANH NIÊN” THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA CHUNG TAY XOÁ NHÀ TẠM, NHÀ DỘT NÁT

Chuyên mục

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Uncategorized
  • Xã hội

Thông tin giấy phép trang:

Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật & Kinh tế hội nhập (viết tắt: IRLIE) | số giấy phép A2557

Bộ Khoa học và Công nghệ

Trụ sở phía Bắc: Nhà C1, Tập thể Uỷ ban kế hoạch nhà nước, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Cục phát thanh truyền hình cấp phép số: 140/GP-TTĐT ngày 29/08/2023

Liên hệ: 0582703333

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội

© 2022

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội