Chính Sách Pháp Luật
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Chính Sách Pháp Luật
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả

Xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn “không có vùng cấm”

bởi 01 BTV
1 Tháng Một, 2024
Xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn “không có vùng cấm”

(CSPLO) – Theo Cục CSGT, năm 2023 là một năm để lại dấu ấn khi lực lượng CSGT xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục, không có vùng cấm và không có ngoại lệ.

Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSGT công an toàn quốc đã đẩy mạnh việc xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn một cách quyết liệt, không vùng cấm, không ngoại lệ.

Để hiểu rõ hơn về những kết quả đã đạt được trong công tác xử lý tài xế “ma men” trong năm 2023 vừa qua, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an).

Xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục

Xin ông cho biết những kết quả đã đạt được, trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn một năm vừa qua?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Ảnh: Trần Thanh).

– Trong năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an. Theo đó, chúng tôi đã xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 6,5 nghìn tỷ đồng, tước hơn 660.000 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 1 triệu phương tiện các loại.

Trong đó, xử lý vi phạm về nồng độ cồn là hơn 770.000 trường hợp.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện, xử lý hơn 2.900 trường hợp người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy; đi sai làn đường, phần đường gần 75.000 trường hợp; chở quá tải trọng hàng hóa hơn 101.000 trường hợp; chạy quá tốc độ cho phép hơn 663.000 trường hợp; tránh vượt sai quy định hơn 10.000 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm hơn 424.000 trường hợp.

Trong năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm quy định về giao thông, phạt tiền hơn 6,5 nghìn tỷ đồng (Ảnh: Trần Thanh).

“Kéo theo đó, tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia đã giảm so với cùng kỳ năm 2022, về số vụ giảm 26%”, Đại tá Nhật thông tin.

Với tinh thần xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng CSGT của Cục CSGT phối hợp với công an các địa phương đã xử lý các trường hợp vi phạm và đạt được những kết quả như thế nào thưa Đại tá?

– Chỉ tính từ ngày 30/8 đến ngày 15/10, các Tổ công tác của Bộ Công an đã triển khai ở 58 địa phương, phối hợp với Phòng CSGT, công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung kiểm soát, phát hiện, xử lý chuyên đề người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Kết quả, chúng tôi đã trực tiếp kiểm soát gần 200.000 phương tiện. Phát hiện và bàn giao cho địa phương xử lý hơn 6.300 trường hợp vi phạm.

Trong đó phát hiện và xử lý hơn 6.100 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 46 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 32 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 12 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa…

Đáng chú ý, qua xác minh ban đầu, chúng tôi ghi nhận có 255 trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, công an, bộ đội. Cục CSGT đang đôn đốc các địa phương tiếp tục xác minh những trường hợp vi phạm.

Tạo thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe

Vậy ông đánh giá như thế nào về chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn trong năm 2023 vừa qua?

– Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, ngay từ đầu năm 2023, từ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn để tạo cho người tham gia giao thông có thói quen, đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện, đây là mục đích cao nhất.

Theo Cục CSGT, năm 2023 là một năm để lại dấu ấn khi xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục (Ảnh: Trần Thanh).

Chúng ta cần nhìn nhận thấy, những vụ tai nạn giao thông nguyên nhân chính là do rượu bia gây ra. Khi sử dụng rượu bia, người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không đi đúng làn đường phần đường theo quy định, bất tuân các quy tắc giao thông… dẫn đến gây tai nạn giao thông.

Có thể đánh giá, thói quen sử dụng rượu, bia sau đó vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông của người Việt Nam đã tồn tại từ rất lâu. Vui, buồn hay trong các ngày lễ, Tết… cũng đều uống.

Thói quen ở đây là khi đến hàng quán, nơi uống rượu, bia thì người dân đi phương tiện cá nhân sau đó lại dùng chính phương tiện cá nhân để đi về nhà, hoặc đi công việc.

Thói quen đó dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Vì vậy việc tăng cường, tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng CSGT trong năm 2023.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã được lực lượng CSGT tập trung xử lý rất rốt ráo, kiên quyết.

Đặc biệt, năm 2023 là một năm để lại dấu ấn khi xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục, không có ngày nghỉ, không có vùng cấm, không ngoại lệ và được người dân lưu ý nhắc nhớ nhau trong mỗi bữa cơm của gia đình rằng đã uống rượu bia thì không lái xe.

Để tiếp tục giảm thiểu số vụ TNGT trong năm 2024, theo ông việc xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn sẽ có được triển khai như thế nào?

– Với bài học kinh nghiệm từ năm 2022 và năm 2023, lực lượng CSGT trong năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì kết quả, duy trì nền nếp là xử lý kiên quyết, rốt ráo, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn – nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục năm 2024 (Ảnh: Trần Thanh).

Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ được lực lượng CSGT tiếp tục triển khai cho đến khi nào tạo thành thói quen, không chỉ năm 2024 và thời gian tiếp theo nữa.

Nói ở đây không phải chúng tôi đặt nặng vấn đề xử phạt, mà phải làm sao kiểm tra, kiểm soát để tạo cho người dân thói quen đã sử dụng rượu bia thì không lái xe.

Trong thời gian qua, tỷ lệ người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe đã giảm rất nhanh, nhưng chúng tôi vẫn duy trì việc tuần tra, kiểm soát cả trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, mùa lễ hội.

Việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nồng độ cồn trong năm 2024 vẫn là nhiệm vụ trọng điểm của lực lượng CSGT và cả những năm tiếp theo.

Xin cảm ơn ông!

Trần Thanh

https://dantri.com.vn/phap-luat/xu-ly-tai-xe-vi-pham-nong-do-con-khong-co-vung-cam-20231231201456222.htm

Bài viết liên quan

Trạm CSGT Đa Phước: Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên – Trao trợ cấp học tập cho thiếu nhị bị ảnh hưởng bởi Covid -19

Trạm CSGT Đa Phước: Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên – Trao trợ cấp học tập cho thiếu nhị bị ảnh hưởng bởi Covid -19

6 Tháng Bảy, 2025
Cà Mau: Caravan “Hành trình xây dựng văn hoá giao thông học đường”

Cà Mau: Caravan “Hành trình xây dựng văn hoá giao thông học đường”

5 Tháng Sáu, 2025
Trách nhiệm của công ty chủ quản ở đâu khi tài xế ‘xe ôm’ công nghệ vi phạm giao thông?

Trách nhiệm của công ty chủ quản ở đâu khi tài xế ‘xe ôm’ công nghệ vi phạm giao thông?

5 Tháng Sáu, 2025
Công an TP HCM: Từ đầu năm 2024 đến tháng 4 năm 2025, xử lý 4.428 vụ vi phạm pháp luật về ma túy

Công an TP HCM: Từ đầu năm 2024 đến tháng 4 năm 2025, xử lý 4.428 vụ vi phạm pháp luật về ma túy

8 Tháng Năm, 2025
Bài tiếp theo
Thế giới hướng tới năm 2024 với nhiều kỳ vọng

Thế giới hướng tới năm 2024 với nhiều kỳ vọng

Về chúng tôi:

Chính Sách Pháp Luật

Ban cố vấn:


Tiến sĩ Bùi Đặng Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm UBTCNS Quốc hội
Tiến sĩ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trào cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII
Đại tá Trần Sự - nguyên Cục PTTH Công an nhân dân
ThS. Lê Xuân Thăng – nguyên PCT Hiệp hội Vapa
ThS. NB Phạm Đức Trọng
Luật sư Nguyễn Thúy Quỳnh - Đoàn luật sư Hải Phòng
Luật sư Nguyễn Thành Hưng - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai
Luật sư Phạm Lan Thảo - Đoàn luật sư BR-VT
Luật sư Nguyễn Xuân Hoàng - Đoàn luật sư TP.HCM

Hội đồng biên tập:


Ts. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE)
ThS Hồ Thị Thanh Tuyền – Viện trưởng Viện IRLIE
ThS. Luật sư Đặng Thanh Sâm - Phó viện trưởng
Luật gia Phạm Trắc Long – Phó viện trưởng viện IRLIE
Nhà báo Lê Thành Ánh – Chánh Văn phòng Viện IRLIE
Ông Hồ Vĩnh Chung – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE

Chịu trách nhiệm nội dung: Luật gia Trần Thị Liên – Phó Chánh Văn phòng Viện IRLIE, Chủ tịch CLB DN IMRIC – IRLIE


Đặc san khoa học Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập số 82/GP-XBĐS do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp ngày 16/08/2024

Bài viết mới

  • Long Beach Mart – Siêu thị du lịch hiện đại bậc nhất Đặc khu Phú Quốc
  • Small Duck Viet Nam – Đón tiếp Chủ tịch Tập đoàn Calgary đến thăm và làm việc tại hệ thống siêu thị Small Duck Việt Nam

Chuyên mục

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Uncategorized
  • Xã hội

Thông tin giấy phép trang:

Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật & Kinh tế hội nhập (viết tắt: IRLIE) | số giấy phép A2557

Bộ Khoa học và Công nghệ

Trụ sở phía Bắc: Nhà C1, Tập thể Uỷ ban kế hoạch nhà nước, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM

Cục phát thanh truyền hình cấp phép số: 140/GP-TTĐT ngày 29/08/2023

Liên hệ: 0582703333

  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội

© 2022

Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • An ninh – Trật tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội